วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกครั้งที่ 6

บันทึกอนุทิน
มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
คณะศึกษาศาสตร์
เอกการศึกษาปฐมวัย
ชื่อวิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Mathematic Experiences for Early Childhood
รหัสวิชา EAED 2204  จำนวนหน่วยกิต 3(2-2-5)
ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
วัน เวลา วันที่ 10 เดือน ธันวาคม พ.ศ. 2556 ภาคเรียนที่ 2/2556  กลุ่ม 102 
วันศุกร์ 14:10 - 17:30 น. ห้อง 432(จษ.)


กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย



                      เด็กจะต้องได้เตรียมความพร้อมด้านต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ที่เป็น พื้นฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชั้นเรียน

*สาระและมาตรฐานการเรียนรู้*

สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2 การวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิต
สาระที่ 4 พีชคณิต
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความเน่าจะเป็น
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
1. ความคิดเชิงคณิตศาสตร์ Mathematical Thinking
จำนวนนับ 1 ถึง 20
เข้าใจหลักการการนับ
รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
รู้ค่าของจำนวน
เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
การรวมและการแยกกลุ่ม
2. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
- เปรียบเทียบ เรียงลำดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
- รู้จักเงินเหรียญและธนบัตร
- เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใช้บอกช่วงเวลา
3. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
- ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
- รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรลาคณิตสองมิติ
4. มีความรู้ ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สีที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
5. มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูล และนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
6. มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น

*สาระและมาตรฐานการเรียนรู้*

สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐาน ค.ป.11 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน และการใช้จำนวนในชีวิตจริง
เช่น จำนวน
- การใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้จากการนับ
- การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทย
- การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก แสดงจำนวน
- การเปรียบเทียบจำนวน
- การเรียงลำดับจำนวน

สาระที่ 2 การวัด
มาตรฐาน ค.ป.2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
เช่น
ความยาว น้ำหนัก และปริมาตร 
การเปรียบเทียบ / การวัด / การเรียงดำดับความยาว
การเปรียบเทียบ / การชั่ง / การเรียงลำดับน้ำหนัก
การเปรียบเทียบปริมาตร / การตวง
เงิน
*ชนิดและค่าของเงิน เหรียญและธนบัตร
เวลา
*ช่วงเวลาในแต่ละวัน
*ชื่อวันในสัปดาห์และ คำที่ใช้บอกเกียวกับวัน

สาระที่ 3 เรขาคณิต
มาตรฐาน ค.ป.3.1 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่งทิศทาง และระยะทาง
ค.ป. 3.2. รู้จักจำแนกรูปแบบเรขาคณิต และเข้าใจ การเปรียนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ




สาระที่ 4 พีชคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 4.1 เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
- แบบรูปของรูปที่มี รูปร่าง ขนาด หรือสิ่งที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง

สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความเน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค.ป. 5.1 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตัวเองและสิ่งแวดล้อมและนำเสนอ
- การนำเสนอข้อมูลในรูปแผลภูมิอย่างง่าย


สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
มาตรฐาน ค.ป. 6.1 
การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ และเชื่อโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์