บันทึกอนุทิน
มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
คณะศึกษาศาสตร์
เอกการศึกษาปฐมวัย
ชื่อวิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Mathematic Experiences for Early Childhood
รหัสวิชา EAED 2204 จำนวนหน่วยกิต 3(2-2-5)
ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
วัน เวลาที่สอน วันที่ 15 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 ภาคเรียนที่ 2/2556 กลุ่ม 102
วันศุกร์ 14:10 - 17:30 น. ห้อง 432(จษ.)
🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈
เรื่อง คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมายของคณิตศาสตร์
ระบบการคิดของมนุษย์ จะศึกษาโดยออกมาเป็น ภาพ สัญลักษณ์ การพูด การเขียน สิ่งสำคัญต้องใช้ความคิดที่เป็นระเบียบ มีเหตุผล และความคิดสร้างสรรค์
ความสำคัญของคณิตศาสตร์
- เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
- ส่งเสริมกระบงนการคิดแก้ไขปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์
- เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล วางแผน ประเมิน
- เป็นพื้นฐานทางการเรียนรู้ของวิชาต่างๆ โดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย
ตามแนวคิดของ Piaget
1 ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส แรกเกิด-2ปี
2 ขั้นเตรียมดารความคิดที่มีเหตุผล 2-7ปี
*เด็กในวัยนี้จะให้ความสำคัญกับสิ่งที่สังเกตและรับรู้ไว้ชัดเจนที่สุด
*ไม่สามารถคงความคิดตามสภาพเด็กไว้ได้ เมื่อสภาพทางกายภาพเปรี่ยนแปลง ทำให้เด็กไม่สามารถสิ่งสมความคิดไว้ได้
การอนุรักษ์ (Conservation)
เด็กพัฒนาการอนุรักษ์ โดย
การนับ
การจับคู่ หนึ่งต่อเนื่อง
การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร
เรื่องลำดับ
จัดกลุ่ม
หลักการการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย
- เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย อธิบายและสำรวจความสัมพันธ์แบบต่างๆ ของคณิตศาสตร์ผ่านวัตถุและสื่ออุปกรณ์
- ผสมผสานคณิตศาสตร์กับการเล่น และกิจกรรมที่มีการลงมือปฏิบัติ
- ใช้คำถามปลายเปิด
- ให้เด็กใช้ประสาทสัมผัสต่างๆ ในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
- เชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
กิจกรรมในชั้นเรียน
ให้นักศึกษาวาดรูปสัตว์อะไรก็ได้ที่คิดว่ามีขาเยอะที่สุด จากนั้นนำกระดาษสีมาตัดแปะทำเป็นรองเท้าให้สัตว์ที่คนเองวาด