วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน
มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
คณะศึกษาศาสตร์
เอกการศึกษาปฐมวัย
ชื่อวิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Mathematic Experiences for Early Childhood
รหัสวิชา EAED 2204  จำนวนหน่วยกิต 3(2-2-5)
ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
วัน เวลาที่สอน วันที่ 15 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 ภาคเรียนที่ 2/2556  กลุ่ม 102 
วันศุกร์ 14:10 - 17:30 น. ห้อง 432(จษ.)

🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈

เรื่อง คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมายของคณิตศาสตร์
      ระบบการคิดของมนุษย์ จะศึกษาโดยออกมาเป็น ภาพ สัญลักษณ์ การพูด การเขียน สิ่งสำคัญต้องใช้ความคิดที่เป็นระเบียบ มีเหตุผล และความคิดสร้างสรรค์

ความสำคัญของคณิตศาสตร์
- เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
- ส่งเสริมกระบงนการคิดแก้ไขปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์
- เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล วางแผน ประเมิน
- เป็นพื้นฐานทางการเรียนรู้ของวิชาต่างๆ โดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย
ตามแนวคิดของ Piaget
1 ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส แรกเกิด-2ปี
2 ขั้นเตรียมดารความคิดที่มีเหตุผล 2-7ปี
      *เด็กในวัยนี้จะให้ความสำคัญกับสิ่งที่สังเกตและรับรู้ไว้ชัดเจนที่สุด
      *ไม่สามารถคงความคิดตามสภาพเด็กไว้ได้ เมื่อสภาพทางกายภาพเปรี่ยนแปลง ทำให้เด็กไม่สามารถสิ่งสมความคิดไว้ได้

 การอนุรักษ์ (Conservation)
เด็กพัฒนาการอนุรักษ์ โดย
การนับ
การจับคู่ หนึ่งต่อเนื่อง
การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร
เรื่องลำดับ
จัดกลุ่ม

หลักการการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย
- เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย อธิบายและสำรวจความสัมพันธ์แบบต่างๆ ของคณิตศาสตร์ผ่านวัตถุและสื่ออุปกรณ์
- ผสมผสานคณิตศาสตร์กับการเล่น และกิจกรรมที่มีการลงมือปฏิบัติ
- ใช้คำถามปลายเปิด
- ให้เด็กใช้ประสาทสัมผัสต่างๆ ในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
- เชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน

กิจกรรมในชั้นเรียน
      ให้นักศึกษาวาดรูปสัตว์อะไรก็ได้ที่คิดว่ามีขาเยอะที่สุด จากนั้นนำกระดาษสีมาตัดแปะทำเป็นรองเท้าให้สัตว์ที่คนเองวาด


ผลงานในชั้นเรียน Ant(มด)

สิ่งที่ได้รับจากการเรียนครั้งนี้
  1 การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ในชั้นเรียน
  2 รู้จำนวนของขาสัตว์ต่างๆ